วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย

วิจัย เรื่อง ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย 
ของศรีนวล   รัตนานันท์

          การศึกษาครั้งนี้เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตอันเป็นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยให้แก่ครูและผู้เกี่ยวข้อง  นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางของครูในการพัฒนาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
         ประชากรที่ใช้ในการศึกษา  เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในอนุบาลชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2539  สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี
        ประสบการณ์มางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยทักษะการสังเกต  ดังนี้
        1. เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต อันเป็นทักษะในแนวการพื้นฐานในการคิดแบบวิทยาศาสตร์
        2. เพื่อปลูกฝั่งลักษณะนิสัยเพื่อให้เป็นคนรอบคอบ
        3. เพื่อฝึกให้เด็กนำเอาประสาทสัมผัสทั้งห้า  คือ หู ตา จมูก ลิ้น และผิวกาย  มาใช้ในการสังเกต
        4. เพื่อส่งเสริมให้เด็กรู้จักเอาข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการสังเกตมาช่วยในการแก้ปัญหา
        5. เพื่อให้เด็กได้รับความรู้กว้างขวางจากการที่ได้สังเกต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น