บันทึกการเข้าเรียน สัปดาห์ที่
วัน พุธ ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ.2556 (พุธเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมการเรียนการสอน
ในการสอนวันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่ผ่านมาจากการสรุปผังความคิดกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. กระบวนการเบื้องต้น
- การวัด จำนวน, ปริมาณ,ตัวเลข
- การจำแนก
- หาความสัมพันธ์ มิติ + เวลา
- การคำนวน
- การพยากรณ์ คือการคาดเดา
2. กระบวนการผสม
- ตั้งสมมติฐาน คือการกำหนดประเด็นปัญหา (การคาดเดา)
- ลงมือปฏิบัติ
- ควบคุมตัวแปร คือการกำหนดสิ่งที่จะมีผลต่อการทดลอง
- การทดลอง
- ตีความ , สรุป
3. วิธีการจัด
1. จัดเป็นทางการ
- กำหนดจุดมุ่งหมาย
2. จัดไม่เป็นทางการ เช่น
- มุมวิทยาศาสตร์
- สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
3. จัดตามเหตุการณ์
- ธรรมชาติ
- สิ่งที่พบเห็น
4. วิธีการเลือกใช้สื่อ
1. การเลือก
- เหมาะสมกับหน่วย
- เหมาะกับพัฒนาการ
- เวลาและสถานที่
- กิจกรรม
2. เตรียมอุปกรณ์และทดลองใช้
จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาดูโทรทัศน์ครู ตอน Project Approach การสอนแบบโครงการปฐมวัย
เทคนิคการคิดวิเคราะห์
บทสรุป
จากที่กล่าวมาแล้วสรุปได้ว่า การกระตุ้นให้เด็กปฐมวัยได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นั้น ควรจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการขั้นพื้นฐาน หรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 กระบวนการ ดังนี้ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็น ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับเวลา และทักษะการคำนวณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น