วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน สัปดาห์ที่ 7

บันทึกการเข้าเรียน สัปดาห์ที่ 
วัน พุธ ที่ 24  กรกฎาคม  พ.ศ.2556 (พุธเช้า)
 วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมการเรียนการสอน
       ในการสอนวันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่ผ่านมาจากการสรุปผังความคิดกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1.  กระบวนการเบื้องต้น
     -  การวัด                  จำนวน, ปริมาณ,ตัวเลข
     -  การจำแนก          
     -  หาความสัมพันธ์    มิติ + เวลา  
     -  การคำนวน           
     -  การพยากรณ์        คือการคาดเดา  

2.  กระบวนการผสม
     -  ตั้งสมมติฐาน          คือการกำหนดประเด็นปัญหา  (การคาดเดา)
     -  ลงมือปฏิบัติ
     -  ควบคุมตัวแปร        คือการกำหนดสิ่งที่จะมีผลต่อการทดลอง
     -  การทดลอง
     -  ตีความ , สรุป

3.  วิธีการจัด
      1. จัดเป็นทางการ    
          - กำหนดจุดมุ่งหมาย
      2. จัดไม่เป็นทางการ   เช่น
          - มุมวิทยาศาสตร์ 
          - สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
      3.  จัดตามเหตุการณ์
           -  ธรรมชาติ
           -  สิ่งที่พบเห็น

 4.   วิธีการเลือกใช้สื่อ
       1.  การเลือก 
            - เหมาะสมกับหน่วย
            - เหมาะกับพัฒนาการ
            -  เวลาและสถานที่
            -  กิจกรรม
        2.  เตรียมอุปกรณ์และทดลองใช้


        จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาดูโทรทัศน์ครู ตอน Project  Approach  การสอนแบบโครงการปฐมวัย


เทคนิคการคิดวิเคราะห์

บทสรุป                  
         จากที่กล่าวมาแล้วสรุปได้ว่า การกระตุ้นให้เด็กปฐมวัยได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นั้น ควรจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการขั้นพื้นฐาน หรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 กระบวนการ ดังนี้ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็น ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับเวลา และทักษะการคำนวณ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น