บันทึกการเข้าเรียน สัปดาห์ที่ 2
วัน พุธ ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ.2556 (พุธเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมการเรียนการสอน
- ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆละ 6 คน แล้วสรุป ดังหัวข้อต่อไปนี้
1. ความหมายของวิทยาศาสตร์
2. ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ (หัวข้อกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย)
3. พัฒนาการทางสติปัญญา
4. การเรียนรู้
5. แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
6. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต
- การทำกิจกรรมครั้งนี้เพื่อนทั้ง 6 คน ให้สลับกันอ่านให้ครบทุกหัวข้อ จากนั้นให้ตัวแทนในกลุ่มเดินแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อเรื่อง "ความสำคัญของวิทยาศาสตร์"
ธีการทำกิจกรรมกลุ่มในครั้งนี้
- เมื่อได้เอกสารความรู้แล้ว ให้แต่ละกลุ่มอ่านทำความเข้าใจกับทุกหัวข้อ และ 1 หัวข้อที่อาจารย์ผู้สอนได้มอบหมายเฉพาะให้สรุปหัวข้อนั้นๆเป็นแนวคิดของกลุ่มตัวเอง
- เมื่อหมดเวลาในการอ่านทำความเข้าใจกับหัวข้อต่างๆแล้ว ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทน 1 คน เพื่อไปสำรวจความคิดเห็นของเพื่อนกลุ่มอื่นในหัวข้อที่กลุ่มตนเองได้รับมอบหมาย และจดบันทึก
- เมื่อรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มอื่นๆแล้ว ให้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่ได้ แล้ววิเคราะห์ความเหมือนและความต่างของแนวคิดแต่ละกลุ่ม โดยใช้เทคนิคการนำเสนอข้อมูล แล้วส่งตัวแทน 1 คนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
สรุป ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเรา ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ส่งผลให้เราสามารถดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นและมีความเข้าใจเกี่ยวกับการโภชนาการ ผลจากการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทำให้เรามีความเป็นอยู่อย่างสะดวกสบาย
ทักษะที่ได้รับ
1. การอ่านและจับใจความสำคัญ
2. การนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
การนำไปใชั
1.การเลือกวิธีการนำเสนอ
2.การทำงานร่วมกันผู้อื่น(การรับฟังความคิดเห็น)
3. การรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน
4. การเลือกใช้เทคนิคหรือวิธีการนำเสนอข้อมูลที่เหมาะสม
5. การจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กและถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น