บันทึกการเข้าเรียน สัปดาห์ที่ 3
วัน พุธ ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ.2556 (พุธเช้า)
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมการเรียนการสอน
องค์ความรู้ที่ได้รับ - ให้นักศึกษาดู VCD เรื่อง..... ความลับของแสง และจากนั้นให้สรุปองค์ความรู้หลักๆ
แสง คือ คลื่นชนิดหนึ่ง เปรียบเสมือนคลื่นน้ำทะเล และสามารถเคลื่อนที่เร็วมาก แสงช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆได้
การมองเห็นของเเสง (แสงลอดผ่าน)
ผลที่ได้ เราไม่สามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ในกล่องได้ เนื่องจากแสงไม่สามารถผ่านเข้ามาได้ เกิดจากการปิดฝากล่อง
2. กระทำแบบเดิม แต่เปิดฝากล่องออก มองเข้าไปในกล่อง
ผลที่ได้ เรามามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ในกล่องได้ เนื่องจากแสงได้ช่วยในการมองเห็น
2. เจาะรูตรงกลางแผ่นกระดาษทั้ง 2 แผ่น เท่ากัน
3. ทดลองโดยการใช้ไฟฉายส่องไปที่กระดาษทั้งสองแผ่น โดยกระดาษทั้งสองแผ่นตั้งขนาน
กับพื้นซ้อนกันในระยะที่ห่างพอสมควร
ผลที่ได้ จะเห็นว่าแสงเดินทางเป็นเส้นตรง สังเกตจากแสงที่ผ่านรูกระดาษ
อุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดหางแสง คือ เครื่องวัดแสง เป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ เพื่อเป็นมาตราฐานในการวัดเพื่อการหาแสงที่เหมาะสม
กับลักษณะกิจกรรมต่าง เช่น การเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น
การทดลอง
1. เอาหนังสือว่างหลังแก้วน้ำ แสงจะเกิดการหักเหและกระจายออก เป็นหลักการในการผลิตเลนส์
เลนส์โค้งนูน = ใช้รวมแสง ในการจุดไฟ
การทดลอง
1. ใช้เลนส์ส่องไปที่วัตถุนานๆ เมื่อเวลาผ่านไปจะเกิดควันไฟขึ้นมา พร้อมกับประกายไฟ
2. รุ้งกินน้ำ ก็เกิดจากการหักเหของแสง = แสงจะผ่านละอองน้ำจำนวนมากมาในอากาศ
การสร้างรุ้งกินกินน้ำเอง
1. ใช้อ่างน้ำ กับกระจกเงา แสงพุ่งตกกระทบน้ำในอ่าง แสงจะแยกตัวออกเป็นสี
2. ใช้กระบอกฉีดน้ำ หันไปทางดวงอาทิตย์จะเห็นเป็นแสงที่คล้ายรุ้งกินน้ำเกิดขึ้นจากการฉีดละอองน้ำ
การเดินทางของแสง
การเดินทางของแสง
แสงเดินทางเป็นเส้นตรง ไปจนถึงวัตถุที่มากั้น และสะท้อนเข้าที่ตา
การทดลอง การเดินทางของแสง
1. ใช้กระดาษแข็งตัดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเท่ากัน 2 แผ่น เท่ากัน
ประโยชน์ที่เราได้รับ
จากแสงอาทิตย์มีอยู่ 2 ส่วนคือความร้อน และแสงสว่าง ในชีวิตประจำวัน เราได้รับประโยชน์จากความร้อน และแสงสว่างของ ประโยชน์ของแสงสามารถแบ่งได้เป็น 2 ทาง คือ ประโยชน์ทางตรง และประโยชน์ทางอ้อม
แสงจะมีคุณสมบัติที่สำคัญ 4 ข้อ ได้แก่
-การเดินทางเป็นเส้นตรง (Rectilinear propagation)
-การสะท้อน (Reflection)
-การหักเห (Refraction)
-การกระจาย (Dispersion)
การหักเหของแสง
เมื่อแสงเดินทางผ่านวัตถุหรือตัวกลางโปร่งใส เช่น อากาศ แก้ว น้ำ พลาสติกใส แสงจะสามารถเดินทางผ่านได้เกือบหมด เมื่อแสงเดินทางผ่านตัวกลางชนิดเดียวกัน แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรงเสมอ แต่ถ้าแสงเดินทางผ่านตัวกลางหลายตัวกลาง แสงจะหักเห
สาเหตุที่ทำให้แสงเกิดการหักเห
เกิดจากการเดินทางของแสงจากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งซึ่งมีความหนาแน่นแตกต่างกัน จะมีความเร็วไม่เท่ากันด้วย โดยแสงจะเคลื่อนที่ในตัวกลางโปร่งกว่าได้เร็วกว่าตัวกลางที่ทึบกว่า เช่น ความเร็วของแสงในอากาศมากกว่าความเร็วของแสงในน้ำ และความเร็วของแสงในน้ำมากกว่าความเร็วของแสงในแก้วหรือพลาสติก
การที่แสงเคลื่อนที่ผ่านอากาศและแก้วไม่เป็นแนวเส้นตรงเดียวกันเพราะเกิดการหักเหของแสง โดยแสงจะเดินทางจากตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า ( โปร่งกว่า) ไปยังตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากกว่า ( ทึบกว่า) แสงจะหักเหเข้าหาเส้นปกติ ในทางตรงข้าม ถ้าแสงเดินทางจากยังตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากกว่า ไปยังตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า แสงจะหักเหออกจากเส้นปกติ
ทักษะที่ได้รับ
2. การรู้จักคิดอย่างมีเหตุผล และหาข้อเท็จจริง โดยใช้วิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือในการพิสูจน์
การนำไปประยุกต์ใช้
1. การจัดกิจกรรมให้ตรงตามหน่วย // สาระการเรียนรู้
2. คิดวิธีการทดลองวิทยาศาสตร์ที่แปลกใหม่โดยการมีกิจกรรมที่ได้รับจากการดู VCD วันนี้เป็นพื้นฐานในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น