วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน สัปหาห์ที่ 3

บันทึกการเข้าเรียน สัปดาห์ที่ 3
วัน พุธ ที่ 26  มิถุนายน  พ.ศ.2556 (พุธเช้า)
 วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

กิจกรรมการเรียนการสอน

องค์ความรู้ที่ได้รับ      -  ให้นักศึกษาดู VCD   เรื่อง..... ความลับของแสง   และจากนั้นให้สรุปองค์ความรู้หลักๆ

         แสง  คือ คลื่นชนิดหนึ่ง เปรียบเสมือนคลื่นน้ำทะเล  และสามารถเคลื่อนที่เร็วมาก   แสงช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่างๆได้

การมองเห็นของเเสง  (แสงลอดผ่าน)
 1.  เจาะรูที่กล่องกระดาษ  และเอาวัตถุใส่ไปในกล่อง แล้วปิดฝา   มองเข้าไปในกล่อง 
      ผลที่ได้    เราไม่สามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ในกล่องได้  เนื่องจากแสงไม่สามารถผ่านเข้ามาได้ เกิดจากการปิดฝากล่อง
  2.  กระทำแบบเดิม แต่เปิดฝากล่องออก  มองเข้าไปในกล่อง
       ผลที่ได้     เรามามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ในกล่องได้  เนื่องจากแสงได้ช่วยในการมองเห็น
         2.  เจาะรูตรงกลางแผ่นกระดาษทั้ง 2 แผ่น  เท่ากัน
         3.  ทดลองโดยการใช้ไฟฉายส่องไปที่กระดาษทั้งสองแผ่น  โดยกระดาษทั้งสองแผ่นตั้งขนาน
              กับพื้นซ้อนกันในระยะที่ห่างพอสมควร
     ผลที่ได้  จะเห็นว่าแสงเดินทางเป็นเส้นตรง  สังเกตจากแสงที่ผ่านรูกระดาษ
อุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดหางแสง คือ เครื่องวัดแสง เป็นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ เพื่อเป็นมาตราฐานในการวัดเพื่อการหาแสงที่เหมาะสม
กับลักษณะกิจกรรมต่าง เช่น การเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น
การทดลอง    
       1.  เอาหนังสือว่างหลังแก้วน้ำ  แสงจะเกิดการหักเหและกระจายออก  เป็นหลักการในการผลิตเลนส์
       เลนส์โค้งนูน  =  ใช้รวมแสง ในการจุดไฟ
การทดลอง   
       1.  ใช้เลนส์ส่องไปที่วัตถุนานๆ เมื่อเวลาผ่านไปจะเกิดควันไฟขึ้นมา พร้อมกับประกายไฟ
       2.   รุ้งกินน้ำ ก็เกิดจากการหักเหของแสง = แสงจะผ่านละอองน้ำจำนวนมากมาในอากาศ
การสร้างรุ้งกินกินน้ำเอง
       1.  ใช้อ่างน้ำ กับกระจกเงา  แสงพุ่งตกกระทบน้ำในอ่าง แสงจะแยกตัวออกเป็นสี 
       2.   ใช้กระบอกฉีดน้ำ หันไปทางดวงอาทิตย์จะเห็นเป็นแสงที่คล้ายรุ้งกินน้ำเกิดขึ้นจากการฉีดละอองน้ำ


การเดินทางของแสง
  การทดลอง   การมองเห็นของเเสง  (แสงลอดผ่าน)
การเดินทางของแสง    
      แสงเดินทางเป็นเส้นตรง ไปจนถึงวัตถุที่มากั้น และสะท้อนเข้าที่ตา

 การทดลอง     การเดินทางของแสง
         1. ใช้กระดาษแข็งตัดเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเท่ากัน  2  แผ่น  เท่ากัน
ประโยชน์ที่เราได้รับ
  จากแสงอาทิตย์มีอยู่ 2 ส่วนคือความร้อน และแสงสว่าง ในชีวิตประจำวัน เราได้รับประโยชน์จากความร้อน และแสงสว่างของ ประโยชน์ของแสงสามารถแบ่งได้เป็น 2 ทาง คือ ประโยชน์ทางตรง และประโยชน์ทางอ้อม 
แสงจะมีคุณสมบัติที่สำคัญ 4 ข้อ ได้แก่ 
-การเดินทางเป็นเส้นตรง (Rectilinear propagation)
-การสะท้อน (Reflection)
-การหักเห (Refraction) 
-การกระจาย (Dispersion) 
การหักเหของแสง
          เมื่อแสงเดินทางผ่านวัตถุหรือตัวกลางโปร่งใส เช่น อากาศ แก้ว น้ำ พลาสติกใส แสงจะสามารถเดินทางผ่านได้เกือบหมด เมื่อแสงเดินทางผ่านตัวกลางชนิดเดียวกัน แสงจะเดินทางเป็นเส้นตรงเสมอ แต่ถ้าแสงเดินทางผ่านตัวกลางหลายตัวกลาง แสงจะหักเห
สาเหตุที่ทำให้แสงเกิดการหักเห
         เกิดจากการเดินทางของแสงจากตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งซึ่งมีความหนาแน่นแตกต่างกัน จะมีความเร็วไม่เท่ากันด้วย โดยแสงจะเคลื่อนที่ในตัวกลางโปร่งกว่าได้เร็วกว่าตัวกลางที่ทึบกว่า เช่น ความเร็วของแสงในอากาศมากกว่าความเร็วของแสงในน้ำ และความเร็วของแสงในน้ำมากกว่าความเร็วของแสงในแก้วหรือพลาสติก
         การที่แสงเคลื่อนที่ผ่านอากาศและแก้วไม่เป็นแนวเส้นตรงเดียวกันเพราะเกิดการหักเหของแสง โดยแสงจะเดินทางจากตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า ( โปร่งกว่า) ไปยังตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากกว่า ( ทึบกว่า) แสงจะหักเหเข้าหาเส้นปกติ ในทางตรงข้าม ถ้าแสงเดินทางจากยังตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากกว่า ไปยังตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า แสงจะหักเหออกจากเส้นปกติ
พับมุม: กฎการหักเหของแสง (The Law of Refraction)  1. แสงเคลื่อนที่จากตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากกว่าไปสู่ตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยกว่าแสงจะหักเหเข้าหาเส้นปกติ    2.   แสงเคลื่อนที่จากตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยกว่าไปสู่ตัวกลางที่มีความหนาแน่นมากกว่าแสงจะหักเหออกจากเส้นปกติ

ทักษะที่ได้รับ
    1.  การทดลองวิทยาศาสตร์ในเรื่องของแสง
    2.  การรู้จักคิดอย่างมีเหตุผล และหาข้อเท็จจริง  โดยใช้วิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือในการพิสูจน์
การนำไปประยุกต์ใช้
     1.   การจัดกิจกรรมให้ตรงตามหน่วย // สาระการเรียนรู้
     2.   คิดวิธีการทดลองวิทยาศาสตร์ที่แปลกใหม่โดยการมีกิจกรรมที่ได้รับจากการดู VCD วันนี้เป็นพื้นฐานในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น