วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียน สัปดาห์ที่ 4

บันทึกการเข้าเรียน สัปดาห์ที่ 4
วัน พุธ ที่ 3 กรกฎคม  พ.ศ.2556 (พุธเช้า)
 วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

กิจกรรมการเรียนการสอน
องค์ความรู้ที่ได้รับ

    -  ให้นักศึกษาดู VDO เรื่อง มหัศจรรย์ของน้ํา
        ปรากฏการณ์ของการเกิดการรวมตัวของน้ำในอากาศ เกิดเป็นฝนและหิมะตกสู่พื้นโลก ซึ่งส่วนใหญ่ตกลงสู่พื้นที่มหาสมุทร นอกจากนั้นตกลงมาในรูปของฝนและหิมะและบางส่วนก็ซึมลงดินและไหลลงสู่แหล่งน้ำต่างๆ 

น้ำ เป็นของเหลวชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่มากที่สุดบนผิวโลก และเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่มนุษย์รู้จัก เราสามารถพบน้ำได้ในหลายๆ สถานที่ อาทิ ทะเล ทะเลสาบ แม่น้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง และในหลายๆ รูปแบบ เช่น น้ำแข็ง หิมะ ฝน ลูกเห็บ เมฆ และไอน้ำ
น้ำในสถานะต่างๆ

       เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงความร้อนในน้ำทำให้น้ำเปลี่ยนสถานะโดยมี 3 สถานะคือ ของเหลว  ของแข็ง  และไอ หรืออยู่ในสถานะก๊าซ
 
น้ำในสถานะของเหลว
        น้ำที่อยู่ในสถานะของเหลวพันธะไฮโดรเจนจะไม่คงที่ จะมีการแลกเปลี่ยนพันธะไฮโดรเจนอยู่ตลอดเวลา   เนื่องจากการสั่นสะเทือนของโมเลกุลทำให้น้ำไม่สามารถคงรูปร่างได้  น้ำที่เป็นของเหลวจะมีอุณหภูมิระหว่าง  0  ถึง  100 องศาเซลเซียสที่ความดัน  1  บรรยากาศ 

น้ำในสถานะของแข็ง
         เมื่ออุณหภูมิของน้ำลดลงโมเลกุลของน้ำจะสั่นสะเทือนลดลง  พันธะไฮโดรเจนจะมีการจัดเรียงตัวที่แน่นอนโดยจะเกิดอย่างต่อเนื่องในช่วงอุณหภูมิลดลงจาก 4 องศาเซลเซียส ไปเป็น 0  องศาเซลเซียส  โดยจะจัดเรียงตัวกันและคงรูปร่างเป็นผลึกรูปหกเหลี่ยมซ้อนกันเป็นชั้น ๆ คล้ายโครงตาข่าย ดังรูปที่ 1.4   ซึ่งจะพบว่ามีช่องว่างอยู่ทั่วไปภายในผลึกจึงทำให้น้ำแข็งมีปริมาตรมากกว่าน้ำ 1/11  เท่า  น้ำแข็งจึงมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ และเมื่อน้ำแข็งตกผลึกจากไอน้ำ จะได้ผลึกเดี่ยวรูปหกเหลี่ยมเช่นการเกิดหิมะ


น้ำในสถานะก๊าซ
                โมเลกุลของน้ำเมื่อมีพลังงานจลน์เพียงพอจะทำให้พันธะไฮโดรเจน    แตกสลายทำให้น้ำ
หลุดออกจากกันเป็นโมเลกุลเดี่ยว  น้ำจะกลายเป็นไอ
 การเกิดฝนตก 
          ปรากฏการณ์ของการเกิดการรวมตัวของน้ำในอากาศ เกิดเป็นฝนและหิมะตกสู่พื้นโลก ซึ่งส่วนใหญ่ตกลงสู่พื้นที่มหาสมุทร นอกจากนั้นตกลงมาในรูปของฝนและหิมะและบางส่วนก็ซึมลงดินและไหลลงสู่แหล่งน้ำต่างๆ 




ทักษะที่ได้รับ
1.ความสนใจเรื่องน้ำ
2.การทดลองเกี่ยวกับน้e
3.การสรุปองค์ความรู้เป็นแผนผังความคิด
4.การคิด  ทดลอง  และหาข้อเท็จจริง
การนำไปประยุกต์ใช้
1.  การจัดประสบการณ์วิทยาศาสร์ให้กับเด็กปฐมวัย
2.  การสรุปองค์ความรู้ในประเด็นหลักๆ และในเวลาที่กำหนด  โดยใช้แผนผังความคิด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น